Đánh giá loa thông minh Apple HomePod

Loa Apple HomePod

HomePod có gì đặc biệt và nổi trội? Nó có mang lại cuộc “cách mạng âm thanh” như Apple đã tuyên bố? Hãy tham khảo bài đánh giá này để có câu trả lời nhé!

Ấn tượng đầu tiên về ngoại hình

2 lựa chọn màu đen hoặc bạc, hình trụ, cao ~17cm và ngang dọc ~14cm, nhỏ gọn nhưng rất chắc chắn. Được bao bọc bởi lớp vải mềm khắp từ thân loa đến dây cắm điện. Theo như chúng tôi biết thì dây cắm điện có thể rút ra được nhưng rút ra cũng không để làm gì vì nó không dùng chung với bất cứ loại nào khác. Cầm HomePod lên lần đầu bạn sẽ ngạc nhiên vì trọng lượng của nó. Tuy nhỏ nhưng nặng đến ~2.5kg. Phía trên đầu HomePod là vùng cảm ứng để điều chỉnh âm lượng.

Loa có thiết kế hiện đại
Loa có thiết kế hiện đại

Chất lượng âm thanh

Đánh giá chi tiết

Thật rất khó so sánh với các sản phẩm khác vì nó là âm thanh, mỗi người mỗi cảm nhận riêng, chúng tôi sẽ cố gắng mô tả chi tiết nhất, chính xác nhất và công bằng nhất có thể.
Ở đây chúng tôi sẽ so sánh HomePod (349USD) với các loa cùng phân khúc mà chúng tôi đang có như: Bose SoundTouch 30 (499USD), Sonos Play 5 (1st gen) (499USD), B&W A7 (399USD), Bose Revolver Plus (299USD), và vài loa thông minh tuy không cùng phân khúc giá như Google Home (99USD), Amazon Echo 2nd gen (99USD), và loa rất quen thuộc với mọi người – Harman Kardon Onxy Studio 4 (149USD) (Các giá trên đều là giá ở USA, cập nhật ngày 14.Feb.2018).
+ Môi trường test: phòng 4m x 6m = 24 m2 , vị trí loa ngang tầm tai, cách chúng tôi 2,5m
+ Treble: HomePod treble rõ, không quá cao, không được thanh như Sonos Play 5, cũng không mượt mà như B&W A7, nó nghe giống với SoundTouch 30, và hơn hẳn Bose Revolver Plus. Nói chung, treble ở tầm chấp nhận được, không phải là điểm mạnh nhưng cũng không hẳn là điểm yếu.
+ Mid: Mid ổn, vừa phải, âm rõ rệt, vocal cực kỳ tốt, gần như là xuất sắc. Nó không mang âm hưởng khô khan như Bose SoundTouch 30, cũng không khô như Sonos Play 5, mid cô đọng, rất vừa nghe. Có thể nói Mid là cái ổn nhất của HomePod.
+ Bass: Nếu bạn thích kiểu bass dồn dập gây tim đập mạnh thì HomePod chắc chắn sẽ khiến bạn thất vọng. Bass mêm mại, nhẹ nhàng, hơi yếu, không chắc như SoundTouch 30, không mạnh mẽ như Onxy 4, cũng không trầm ấm như B&W A7.
=> Kết luận, điểm sáng nhất của HomePod là vocal rõ rệt ra, Treble/Mid/Bass không thể so sánh với SoundTouch 30 hay B&W A7, và không bằng Sonos Play 5.
Nếu lấy Bang & Olufsen BeoPlay A8 làm 10 điểm, thì thang điểm của các loa khác như sau:
— Bose SoundTouch 30 : 9/10
— B&W A7: 8/10
— Sonos Play 5 (gen 1): 7/10
— Harman Kardon Onxy Studio 4: 5/10
— Bose Revolver Plus: 5/10
— HomePod: 5/10
— Amazon Echo (gen 2): 2/10
— Google Home: 1/10

Tổng quan về âm thanh

HomePod càng nghe càng bớt khuyết điểm, từ âm thanh trung bình yếu, HomePod dần dần hoàn thiện sau quá trình burn-in, bạn sẽ kinh ngạc khi nghe lại những bài bạn đã thử lúc ban đầu. HomePod như lột xác, cho bạn cảm giác âm thanh tràn ngập mà không loa nào có thể mang lại kể cả dòng loa mắc tiền hơn như Bang & Olufsen BeoPlay A8. Đó là nhờ trong quá trình chơi nhạc, HomePod sẽ dùng 6 microphone của nó để đo và cân chỉnh lại âm thanh cho phù hợp với chính căn phòng đang chứa nó. Lúc này, 7 loa tweeter của nó và loa sub hướng lên trên sẽ phát huy hết tác dụng, tạo ra một môi trường âm thanh 270 độ tràn ngập khắp phòng.
Nghe thử Childhood Memory của Bandari, bạn cảm nhận rõ nét “mộc” từ từng loại nhạc cụ, chuyển sang Yiruma với tiếng Piano, River Flows in You và Kiss the Rain, bạn như cảm nhận được từng tiếng gõ piano, từng độ rung của dây đàn, tiết tấu, nốt ấn, thả của Yiruma, tất cả đều trở nên lặng im, cô động và trống trãi, trong suốt và thanh thoát ở mức thuần khiết.
Hoặc nếu bạn là một trong những người hiếm hoi còn sỡ hữu những album nhạc piano của Cafe Yesterday tầm ~13 năm trước, hãy mở lại bài Rain and Tears, từng tiếng da diết của violin, từng nốt piano sẽ đưa ký ức ngày hôm qua của bạn sống lại.
Bạn cũng có thể thử dòng nhạc New Age, đơn cử là bài Celestial Soda Pop – Ray Lynch trình bày. Tiếng nhạc cụ lúc này thật xuất sắc, tách biệt lên xuống cao thấp thăng trầm rõ rệt, bạn có thể phân biệt rõ tiếng khàn trầm của kèn harmonica, đến độ “nảy” cao thấp của âm thanh.
Chúng tôi cũng khuyên bạn nên thử vocal, vì vocal là điểm sáng nhất, mạnh nhất của HomePod mà không loa nào bì kịp. Nên thử với bài Only A Woman’s Heart, phiên bản do Jette Torp trình bày. Ngay khi tiếng hát vừa cất lên “My heart is low”, bạn sẽ nghe được từng âm tiết cực chuẩn của từng chữ, đặc biệt là chữ “heart”.
Hoặc bạn cũng có thể thử các bài hoà tấu của nhóm Secret Garden như là Nocturne, Lotus, Song from a Secret Garden. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên.
Đặc biệt, dù ở mức âm lượng to 80%, HomePod không hề bị ngộp, và không hề bị vỡ tiếng hay tạp âm. Âm thanh của HomePod vẫn ấm, vẫn rõ, càng to, bạn càng bị âm thanh của HomePod bao vây.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng có thử nhạc EDM, nhạc sàn, và với thể loại đó, HomePod không thể sánh được với Bose SoundTouch 30, thậm chí có phần hơi đuối so với Onxy 4.

Tính năng trợ lý ảo (smart assistant)

Mục này chúng tôi sẽ không review nhiều, vì các bạn đã trải nghiệm Siri trên iPhone rồi. Tuy nhiên, Siri trên HomePod có một số khác biệt sau:
+ Nhận diện “Hey Siri” cực tốt, chúng tôi ngồi xa tầm 2,5m, gọi “Hey Siri” với âm lượng ở mức như nói chuyện với nhau, HomePod vẫn nhận được và sẵn sàng chờ lệnh.
+ Có phản hồi tiếng “uh hử?” báo hiệu đã nhận “Hey Siri”.
+ Không gọi điện thoại được từ HomePod, nếu bạn dùng lệnh “Hey Siri, call [someone]”, HomePod sẽ trả lời “I wish I could, but I can’t help you make calls on HomePod”. Nhưng nếu bạn dùng siri trên iPhone để gọi, sau đó dùng HomePod như loudspeaker thì được.
+ Một điều khiến chúng tôi cực ngạc nhiên là không thể ra lệnh cho HomePod để mở video từ Apple TV. Dù điều này Alexa làm rất tốt.
=> Kết luận, nếu bạn thật sự cần một trợ lý ảo, Amazon Echo với Alexa vẫn là lựa chọn số 1 hiện tại. Có vẽ Apple vẫn chưa hoàn thiện hết firmware của HomePod ở lúc này.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm

+ Như đã nhắc đến ở phần trên, âm thanh của HomePod cực trong, rõ rệt từng chi tiết. Vocal xuất sắc.
+ Rất dễ cài đặt, bạn chỉ cần có iPhone hoặc iPod từ iOS 11.2.5 trở lên.

Nhược điểm

+ HomePod không có hề có bất cứ cổng nào, không USB, không line in, không line out, không digital, không analogue. Cách để bạn nghe nhạc chỉ có AirPlay, hoặc ra lệnh bằng giọng nói.
+ HomePod không có HomeSharing, nên bạn chỉ có thể ra lệnh cho HomePod mở nhạc hoặc từ Apple Music hoặc từ nhạc bạn đã mua ở iTunes store và có share cloud. Bạn chỉ việc ra lệnh “Hey Siri” , “Play Soledad of Westlife” là được (ví dụ)
+ Dù có kết nối Bluetooth 5.0, HomePod chỉ dùng với Airplay, dò tìm bluetooth sẽ không tìm được HomePod.
+ Ở thời điểm hiện tại HomePod chưa hỗ trợ stereo phát từ 2 loa. Không thể bắt các loa HomePod ở các phòng khác nhau cùng chơi chung 1 bài nhạc. (Apple hứa sẽ hoàn thiện tính năng trong năm 2018)
+ Nếu dùng AirPlay để xem youtube từ macbook hoặc chơi game thì âm thanh bị trễ do với hình ảnh (giới hạn công nghệ của AirPlay, bị lag và bị delay).
+ Không hỗ trợ spotify, không hỗ trợ pandora, chỉ có Apple Music. (Điều này cũng không có gì lạ, vì nó là Apple mà).
+ Tính năng trợ lý ảo còn kém: “Hey Siri” chưa thông minh bằng “OK Google” hay “Alexa”.
+ Dù chúng tôi đã Apple Music từ lâu, nhưng từ khi setup HomePod, thời gian đầu lúc nào cũng bị hỏi dùng thử Apple Music.
==> Kết luận: Với mức giá đó, nếu để nghe nhạc thật sự và phù hợp với nhiều thể loại nhạc, chúng tôi thành thật khuyên bạn nên chọn Bose SoundTouch 30, tuy âm thanh không ở mức rõ ràng tách biệt như HomePod, nhưng Bose cho âm thanh tốt hơn rất nhiều. Hoặc bạn cũng có thể mua Sonos Play 5, bass không bằng được SoundTouch 30, nhưng treble nhỉnh hơn, sáng hơn và không bị chói.

Những lưu ý khi sử dụng HomePod

– Vị trí đặt HomePod rất quan trọng: Với Apple, họ có phần độc đoán khi bắt ép người dùng phải dùng thiết bị do họ sở hữu theo cách Apple mong muốn. HomePod cũng không phải là sản phẩm ngoại lệ. Apple tuyên bố dù bạn đặt HomePod ở đâu trong phòng, trải nghiệm âm thanh cũng sẽ tương đối giống nhau. Điều đó đúng. Tuy nhiên, vị trí của bạn với HomePod sẽ quyết định chất lượng âm thanh rất nhiều. Nếu bạn đứng trước mặt HomePod trong khoảng cách ít hơn 1m, bạn sẽ thấy HomePod dở tệ. Không có hiệu ứng lan toả, không có cảm giác chìm ngập trong âm thanh.
– Tuyệt đối dừng đặt HomePod lên bề mặt mềm như vải, thảm… Âm thanh sẽ dở đi rất nhiều.
– Dùng HomePod với Android: điều này là hoàn toàn có thể. Bạn chỉ cần cài thêm app nghe nhạc có hỗ trợ AirPlay ví dụ nhữ doubleTwist.
– Bạn đừng gỡ film bảo vệ phần cảm ứng của HomePod ra. Nó ảnh hưởng không nhiều đến thẩm mỹ, nhưng sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng bám dấu vân tay.
– Bạn thử bài Cho Em Gần Anh Thêm Chút Nữa do Hương Tràm trình bày nhé. “Một chút” nhưng cho bạn ngạc nhiên rất nhiều đấy 😉

Call Now ButtonGọi tư vấn: 0988.560.999
Contact Me on Zalo